Nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài được nhà văn khắc học và xây dựng là một cô gái xinh đẹp, tài hoa và yêu đời nhưng cuộc đời lại bi thương và khổ cực diễn ra từ lúc về làm dâu nhà thống lý Pá Tra.
1. Dàn ý phân tích sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa Đông cứu A Phủ ngắn gọn nhất:
A.Mở bài:
Bạn đang xem: sức sống tiềm tàng của mị trong đêm tình mùa xuân
‐ Giới thiệu sơ lược về tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”.
‐ Giới thiệu qua về nhân vật Mị.
B.Thân bài:
Giới thiệu sơ lược về nhân vật A Phủ: A Phủ là một thanh niên khỏe mạnh, tự do và được nhiều cô gái trong làng theo đuổi. Vì đánh A Sử, con của nhà thống lí nhưng mà A Phủ bị bắt làm người của nhà thống lí để trả nợ. Ngay cả một thanh niên có thân phận như anh ta cũng phải ở nhờ nhà thống lí Pá Tra để trả nợ. Anh ta bị trói ngày đêm vì bị mất bò.
Tâm trạng của Mị trước lúc thả A Phủ:
– Cuộc sống đày cửa ải của Mị trong nhà thống lý Pá Tra vẫn cứ tiếp tục. Cuộc đày cửa ải khiến cô trở thành chai sạn ko còn xúc cảm gì. Mị đương như ko còn quan tâm gì tới toàn cầu xung quanh mình. Những đêm đầu Mị ngồi thổi lửa sưởi ấm đôi bàn tay. Kể cả có bị A Sử đánh ngã xuống bếp, hôm sau Mị vẫn thản nhiên ra sưởi lửa như đêm trước nhưng mà ko phản ứng gì. Hình như Mị đã trở thành tê dại trước mọi chuyện.
– Song sâu thẳm trong tấm lòng Mị, Mị ko hề thản nhiên tương tự. Mị rất sợ những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn. Mị tìm tới bếp lửa lúc mọi người trong nhà đã ngủ yên. Đối với Mị, nếu ko có bếp lửa đó, cô sẽ chết héo.
Thương người cùng hoàn cảnh :
– Đêm đó Mị vẫn nhóm lửa như mọi hôm. Đột nhiên Mị nhìn thấy dòng nước mắt long lanh lăn dài trên gò má xám xịt của A Phủ. Dòng nước mắt này làm Mị chợt nhớ tới cái đêm hôm trước A Sử trói và Mị phải chịu trói tương tự. Đã mấy lần khóc, nước mắt chảy dài xuống mồm, xuống cổ ko sao lau được. Rồi Mị nghĩ: giờ này, chỉ tối mai thôi, người kia kiên cố sẽ chết, chết vì đau, vì đói, vì lạnh. Ta phận là người nữ giới, nó đã cúng trình ma, buộc ta vào cái nhà này rồi, ta chỉ còn chờ ngày chết rũ xương ở đây thôi… Người này vì cái gì nhưng mà phải chết tương tự?
‐ Tình thương lớn hơn cái chết : Mị xót xa cho A Phủ cũng như xót xa cho chính bản thân mình vậy. Mị tướng Phủ con người này ko đáng phải chết. Cô cũng lo sợ rằng nếu mình cởi trói cho A Phủ thì bố con Pá Tra biết được sẽ trói cô thay vào đấy và cuối cùng cô lại phải chết trên cái cọc đó… Nhưng có nhẽ tình thương trong Mị lớn hơn cả cái chết đã thôi thúc Mị cởi trói giải cứu A Phủ.
‐ Từ cứu người tới cứu mình : Cởi trói cho A Phủ xong, Mị đứng bất động trong bóng tối. Nhưng chính khoảnh khắc đó, mọi thứ diễn ra rất nhanh trong tâm hồn người phụ nữ đáng thương này. Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Vì ở đây thì chết mất. Nói đúng hơn, cùng với sự thức tỉnh trong tâm hồn mình, khát khao được sống tự do đã khiến Mị chạy theo A Phủ – người mình vừa mới cứu. Mị giải thoát cho A Phủ Phủ và giải thoát cho cả bản thân mình! Hành động táo tợn và bất thần này là kết quả thế tất của sức mạnh tiềm tàng, lúc một cô gái yếu ớt dám chống lại cả cường quyền và thần quyền.
C. Kết bài:
‐ Nêu suy nghĩ về hình tượng nhân vật Mị.
‐ Nghệ thuật: Tiếng nói đậm chất miền núi, lối tường thuật linh hoạt, khắc hoạ thành công tâm lí nhân vật và hình tượng tự nhiên.
‐ Tác phẩm chứa đựng trị giá nhân đạo thâm thúy: cảm thương cho hoàn cảnh trớ trêu của những con người bị áp bức, lên án bọn thống lí và thực dân, ca tụng vẻ đẹp và sức sống tiềm tàng của mỗi con người Tây Bắc.
2. Dàn ý phân tích sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa Đông cứu A Phủ cụ thể nhất:
A.Mở bài:
‐ Giới thiệu sơ lược về tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”.
‐ Giới thiệu qua về nhân vật Mị.
B. Thân bài:
Cuộc đời của Mị:
‐ Mị phải sống cuộc đời của con dâu gán nợ, cuộc đời như một nô lệ, trơ lì về xúc cảm.
‐ Làm lụng quanh năm tháng ko được ngơi nghỉ, thui thủi như con rùa trong xó, tủi nhục đắng cay.
Tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân đã thức tỉnh tâm hồn ham sống, ham tự do của Mị:
‐ Tiếng sáo gọi bạn trong đêm mùa xuân đã đánh thức trong kí ức Mị biết bao kỉ niệm về một thời con gái xinh tươi, hạnh phúc bên người yêu, được nhiều trai làng theo đuổi…
→ Thức tỉnh một tâm hồn đã thảm kịch chai lì do ko còn xúc cảm bởi thống khổ.
‐ Đau xót, thương xót và căm giận cho thân phận tủi nhục của mình.
=> Sự phản kháng của Mị: Uống rượu, thổi kèn lá, mặc áo đẹp sẵn sàng đi chơi, thấy mình vẫn còn trẻ.
‐ Bị A Sử về nhìn thấy rồi trói Mị vào cây cột, cô sợ hãi lúc nghĩ về cái chết, cảm nhận thấy đớn đau thể xác → Khát khao được sống mãnh liệt.
Trong đêm cứu A Phủ và giải thoát cho cuộc đời mình:
‐ Thờ ơ, ko màng tới sự sống chết của A Phủ.
‐ Nhìn thấy những giọt nước mắt của A Phủ, Mị chợt giật thót nhớ lại cuộc đời đầy thống khổ của mình, Mị căm giận, phẫn nộ nhà thống lý Pá Tra, bọn người gian ác, chúng đã làm cho “người ta chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết”.
‐ Tội nghiệp, thương cho A Phủ, càng nghĩ càng thấy oan ức, đau thay cho kiếp người.
‐ Những giọt nước mắt của A Phủ, những giọt nước mắt của một người vô tội, của một người khát khao sự sống, như giọt nước cuối cùng, khơi dậy sự phản kháng và lòng trắc ẩn trong tâm hồn Mị.
→ Mị ko còn cảm thấy sợ hãi nữa, cũng ko sợ cường quyền, thần quyền gì đó, nhưng mà Mị đã trở thành mạnh mẽ, như người người hùng cắt dây trói cho A Phủ. Cứu A Phủ cũng chính là cứu vong hồn Mị, ý thức Mị.
‐ Mị thực sự muốn phản kháng, muốn chống lại số phận, muốn làm chủ số phận của mình nên quyết định cùng A Phủ chạy trốn.
→ Trình bày rõ nhất ý chí sống, ý chí sống và khát vọng tự do mãnh liệt của Mị, của con người tưởng như tâm hồn đã trơ như gỗ, đá đồng thời khẳng định sức sống tiềm tàng mạnh mẽ của người lao động.
C. Kết bài:
Nêu cảm nhận về tác phẩm và nhân vật Mị một cách nói chung.
3. Dàn ý phân tích sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa Đông cứu A Phủ hay nhất:
A.Mở bài:
Xem thêm: thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở địa phương em
‐ Tô Hoài là nhà văn nổi tiếng trong lĩnh vực văn học trước năm 1945. Trong kháng chiến chống Pháp, ông hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tạp chí nhưng ông vẫn có những thành tựu quan trọng trong thông minh văn học, nhất là các tác phẩm văn học đề tài miền núi.
‐ Truyện “Vợ chồng A Phủ”, in trong tập truyện “Tây Bắc”, là hành trình cùng quân nhân giải phóng Tây Bắc (1952) của Tô Hoài, ghi lại bước trưởng thành trong phong cách nghệ thuật của Tô Hoài. Tác phẩm kể về cuộc sống u tối của người dân miền núi và khát vọng sống mãnh liệt của họ dưới ách thực dân phong kiến. Trong đó Mị là nhân vật chính, là vong hồn của tác phẩm.
B. Thân bài:
Tâm trạng của Mị trước đêm cởi trói cho A Phủ:
‐ Cuộc sống đày đọa của Mị vẫn tiếp tục trong nhà thống lý Pá Tra.
‐ Thời kì đọa đày đó đã khiến Mị trở thành người câm lặng và chai lì trước mọi sự. Những gì diễn ra xung quanh tất cả đều ko khiến Mị quan tâm.
‐ Những đêm đầu thổi lửa cho ấm tay, tâm hồn Mị đã tê dại, kể cả lúc sưởi lửa, A Sử đánh Mị ngã ngay xuống bếp, hôm sau Mị vẫn thản nhiên ra sưởi lửa như đêm hôm trước.
‐ Nhưng ko phải bên ngoài Mị thản nhiên tương tự thì tâm hồn Mị bên trong cũng bình lặng. Mị rất sợ những buổi tối mùa đông dài và âm u trên núi.
‐ Lúc trong nhà đã yên ắng thì Mị đi nhóm lửa. Với Mị, nếu ko có ngọn lửa đó thì tâm hồn Mị sẽ lụi tàn.
Tâm trạng và hành động của Mị trong đêm cứu A Phủ:
‐ Từ vô cảm tới đồng cảm: Đêm qua nhìn cảnh A Phủ bị trói nhưng mà Mị hoàn toàn hờ hững, ko quan tâm. Đêm đó, giọt nước mắt của A Phủ làm Mị tỉnh thức và trỗi dậy lòng thương người (nhớ lại quá khứ đau thương của mình, Mị thấy thương người cùng hoàn cảnh).
‐ Mị hiểu sự gian ác và bất công: từ số phận của Mị và những người phụ nữ đã bị hành tội trong quá khứ ở nhà thống lí Pá Tra, tới nỗi đau và sự bất lực của A Phủ trước mắt mình, Mị hiểu nhà thống lí Pá Tra thật tàn nhẫn.
‐ Hành động cứu người: Mị nhìn lại cuộc đời mình. Mị ko còn sợ nữa. Tình yêu và lòng căm thù đã cho Mị sức mạnh để quyết định cứu người và liều mình cắt dây trói cho A Phủ.
‐ Giải thoát đời mình: Khát vọng sống mãnh liệt khiến Mị chạy trốn theo A Phủ.
Ý nghĩa việc mô tả tâm trạng và hành động của Mị:
‐ Tạo tình huống tường thuật lạ mắt, thu hút; Cách mô tả diễn biến tâm lí nhân vật tài tình, hợp lý đã dẫn tới sự thay đổi số phận nhân vật một cách thuyết phục.
‐ Trình bày các trị giá nhân đạo: Khám phá và mô tả sức sống mạnh mẽ cùng cuộc đấu tranh giành tự do của những người lao động bị áp bức trong xã hội cũ.
Rực rỡ nghệ thuật xây dựng nhân vật:
‐ Tạo tình huống truyện lạ mắt, thu hút
‐ Mô tả tâm trạng và nhân vật khôn khéo
‐ Nhân vật sinh động, phong cách
‐ Tiếng nói sinh động, thông minh, giàu trí tưởng tượng
‐ Tình tiết thu hút, thu hút.
C. Kết bài:
Nêu cảm tưởng nói chung về tác phẩm và nhân vật.
4. Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm cứu A Phủ ngắn gọn nhất:
Tô Hoài là một nhà văn lỗi lạc, một cây bút lớn của nền văn học Việt Nam với nhiều tác phẩm khổng lồ thuộc nhiều thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện dài, hồi ký, tùy bút và kịch. Với hơn 60 năm cầm bút, lao tâm khổ tứ, phấn đấu, Tô Hoài xứng đáng được ghi nhận là một trong những nhà văn tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự thành công và tăng trưởng của nền văn học. Tô Hoài là một người kính nghiệp, ông viết cái gì cũng ưng tìm tòi, khám phá, thích viết những cái có thật trong thực tiễn, những gì ông đã từng trải nghiệm, biết tới. Nhờ phong cách sáng tác tỉ mỉ và cẩn thận đó, việc thích ứng với điều kiện của mỗi quốc gia không giống nhau trở thành dễ dàng hơn, đồng thời cũng định hình cho những xu thế sáng tác của tác giả. Đặc trưng của Tây Bắc và con người nơi đây, ko dễ để một nhà văn như Tô Hoài viết được những từ ngữ đậm chất miền núi tương tự. Nhưng với Tô Hoài thì khác, ngoại trừ Hà Nội, Tổ quốc thân yêu đã ăn sâu vào máu thịt, có nhẽ Tây Bắc Tổ quốc là Tổ quốc nhưng mà ông say đắm nhất. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó trong tập Truyện Tây Bắc của Tô Hoài, đặc thù là trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ, có thể nói rằng Tô Hóa có một tình cảm gắn bó rất đặc thù với các dân tộc miền núi phía Bắc: kính trọng, mến thương và hiểu biết thâm thúy. Có nhẽ chính vì những tình cảm ấm áp đó nhưng mà cách Tô Hoài khắc họa nội tâm của Mị trong đêm cứu A Phủ và cuộc đời Mị cũng trở thành thâm thúy và cảm động.
Văn học Việt Nam trước cách mệnh và sau cách mệnh Việt Nam có thể nói một trong những đề tài phổ thông nhất là đề tài người nông dân nghèo dưới giai cấp thống trị của thực dân phong kiến. Vậy nhưng mà tới với Tô Hoài người ta lại nhìn ra một màu sắc khác ở đề tài vốn xưa cũ này, đó là số phận của người dân vùng cao Tây Bắc dưới cơ chế thần quyền, cường quyền, nhưng mà cụ thể đó là hình tượng người phụ nữ. Mị vốn là con gái của một gia đình nông dân nợ nần chồng chất thống lí Pá Tra từ thuở cha mẹ đẻ, rồi Mị trở thành vợ lẽ của A Sử, đàn ông của gia đình đó. Dù đã là vợ của một đại gia giàu có nhất vùng nhưng cuộc đời cô là những chuỗi ngày thảm kịch, thống khổ. Cô ko có may mắn, cô phải sống những ngày như địa ngục, thậm chí tới mức cô muốn ăn lá ngón cho chết đi, nhưng cô ko thể chết, nếu cô chết thì người nào sẽ trả món nợ của cha cô. Lúc cha mất, Mị ko còn muốn chết nữa vì lâu ngày sống trong cái khổ, Mị cũng quen rồi.” Giờ nghĩ lại mình cũng là trâu, mình cũng là ngựa. Ngựa chỉ biết ăn cỏ thôi và làm việc.” Mị sống dưới danh nghĩa con gái chủ nợ nhưng thực chất tôi là nô lệ suốt đời của thống lý Pá Trăn, quanh năm phải làm lụng, làm việc ko ngày nghỉ. Tới mức Mị còn cảm thấy mình ko còn là con người nữa, bởi “Con ngựa, con trâu làm có lúc, đêm còn được đứng gãi chân, nhai cỏ, nữ giới con gái nhà này vùi vào việc cả đêm cả ngày”, đắng cay tới tột cùng. Cuộc sống của người con gái đó giống như một con rùa trong xó xỉnh, lặng lẽ và chật hẹp, trơ lì trong lớp mái dày vô tri vô giác, ko thiết tha đếm xỉa gì cuộc đời này nữa.
Tưởng chừng tâm hồn chai sạn trước những thống khổ đó đã chết hẳn, nhưng cuộc đời tôi lại hồi sinh, sống lại những xúc cảm của một cô gái trẻ trung, xinh đẹp và tài hoa. Đêm xuân tình ái đó, nghe tiếng thổi sáo gọi bạn, làm lòng Mị bổi hổi nhớ nhung thuở thiếu nữ, với tiếng sáo say lòng “biết bao người mê”. Trong đêm tối nghe sáo vang vọng, Mị khóc, nước mắt chảy thành hàng, đã lâu rồi Mị chưa khóc tương tự. Mị xót xa, Mị đắng cay, căm giận cuộc đờ toàn khốn khổ, đắng cay, Mị tức giận, Mị muốn phản kháng, Mị ko muốn sống kiếp người ko bằng một con vật như thế này. Mị muônd được sống như một con người, được mến thương, được tự do, được ước mơ. Điều đó chứng tỏ điều gì? Chứng tỏ rằng tâm hồn tưởng đã chết, chai sạn của Mị đã sống lại, nồng nàn, mãnh liệt bởi tiếng sáo – âm thanh sự sống, đã đánh thức tâm hồn và trái tim vẫn còn khát khao cuộc đời của Mị sau những tháng năm bị chôn vùi, chai sạn bởi cái khổ, cái đắng cay. Rồi Mị khởi đầu vùng lên, Mị uống rượu nhưng mà uống ừng ực từng bát, uống như chưa từng bao giờ được uống, để rồi hồi ức về những tháng ngày tươi đẹp xưa kia.
Rồi vài can rượu, với tiếng kèn lá, làm sao bù đắp được những thiếu thốn trong lòng bao năm qua, những khát khao sống nồng nàn trong tim. Mị muốn đi chơi, Mị muốn mặc quần áo đẹp, thổi sáo, nhảy múa, vì Mị biết rằng “Mị vẫn còn trẻ”, Mị ko muốn chôn vùi tuổi xanh của mình trong phòng có một cửa sổ nhỏ như trong nhà tù như thế này. Rồi A Sử như một kẻ sát nhân, hắn muốn giết mổ vong hồn Mị thêm một lần nữa, hắn ko muốn Mị được làm người. A Sử sau đó trói Mị vào cột nhà bằng dây gai, rồi bỏ đi chơi, để lại Mị ngậm ngùi, đớn đau tột cùng. Rồi Mị nhớ có lần trong nhà này có một người nữ giới cũng bị trói như thế này và chết, cô sững sờ, sợ hãi, chưa bao giờ Mị muốn sống như hiện thời. Nỗi sợ hãi này, nỗi đau thể xác này chứng tỏ Mị vẫn còn sống, cả về ý thức lẫn thể xác, trong tim Mị vẫn cháy bỏng một ý chí sống mãnh liệt. Xúc cảm này ghi lại một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Mị, từ việc muốn ăn lá ngón tự tử, chuyển sang sợ chết và có ý chí sống sót mạnh mẽ. Đây là điểm xuất phát để Mị cứu A Phủ và cứu chính cuộc đời mình khỏi ngõ cụt và sự áp bức của cường quyền, thần quyền.
Lúc nhìn thấy A Phủ một chàng trai bị đánh, bị trói đứng giữa sân ngay gần đống lửa Mị vẫn thường hay sưởi ấm, nhưng Mị “vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay, nếu A Phủ là cái xác chết đứng chết đấy, cũng thế thôi”. Nhưng có nhẽ ít người nào biết rằng bên tròn sự thờ ơ, bất chấp sống chết đó đã xuất hiện những thay đổi lớn lao, một sức sống mãnh liệt âm ỉ cháy trong tấm lòng Mị. Mị cảm thương và xót thương cho số phận của A Phủ như chính cuộc đời mình, những con người ko có quyền quyết định số phận của cuộc đời, biết rằng dù bị giày xéo, áp bức, rồi cũng chết trong tay bọn thống trị gian ác. Nhất là lúc nhìn thấy những giọt nước mắt của A Phủ, Mị lại nhớ tới cuộc đời đầy thống khổ của mình, Mị căm giận, căm giận nhà thống lí Pa Trần, bọn người gian ác, chúng bắt người ta phải chết, chết đau, đói, chết rét. Mị thấy xót xa cho A Phủ lắm, bởi Mị đã là dâu bán để gạt nợ, chết ở đây đành rằng, còn A Phủ có tội gì nhưng mà phải chịu cảnh như Mị. Và có nhẽ giọt nước mắt của A Phủ, giọt nước mắt của một con người khát khao sự sống, như giọt nước mắt cuối cùng, đã khơi dậy sức phản kháng và lòng nhân ái trong tâm hồn Mị. Mị ko phải những kẻ độc ác đó, Mị ko độc ác và tàn nhẫn tương tự, Mị phải cứu người đàn ông này. A Phủ xứng đáng được sống tốt, ko phải chết ở đây vì mất con bò con. Hiện thời Mị ko sợ nữa. Mị cắt dây trói cho A Phủ, liều mình để cho anh ta sống, bởi vì Mị nhìn thấy chính mình trong A Phủ. Cứu A Phủ cũng chính là cứu vong hồn Mị. Mị thực sự phản kháng, Mị làm chủ số phận của mình nên cuối cùng Mị quyết định bỏ trốn cùng A Phủ. Đây chính là bộc lộ rõ nét nhất về niềm khát khao được sống, tự do mãnh liệt trong ý thức Mị, một con người vốn tưởng tâm hồn đã trơ lì như gỗ đá. Đồng thời khẳng định sức sống tiềm tàng mạnh mẽ, dẫu có bị cái khổ, cái vô vọng, sự gian ác của từng lớp thống trị giày xéo tới đâu chăng nữa thì chỉ một ngọn lửa nhỏ cũng có thể bùng lên mãnh liệt hơn bao giờ hết.
5. Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm cứu A Phủ ý nghĩa nhất:
Kể từ sau Cách mệnh Tháng Tám, ngòi bút Tô Hoài đi sâu khám phá sức sống mãnh liệt của đồng bào các dân tộc miền núi. Trong cuộc hành trình lên vùng núi phía Bắc, ông đã viết nên tác phẩm Vợ chồng A Phủ, với nhân vật Mị, mang trong mình sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
Trước lúc về làm vợ thống lý Pá Tra, Mị cũng giống như bao người con gái khác, đều siêng năng, chịu thương chịu khó và có một sức sống mãnh liệt. Mặc dù gia đình đang phải gánh những khoản nợ dài hạn nhưng cô sẵn sàng nói với cha mình rằng cô sẽ làm việc và trả dần nợ. Mị là cô gái trẻ trung, yêu đời, có tiếng sáo hay khiến bao chàng trai mê mẩn. Nhưng sau cái đêm bị A Sử bắt về thì cuộc đời Mị đã rẽ sang một trang khác, đầy trớ trêu và thảm kịch.
Những ngày làm dâu nhà thống lý Pá Tra, Mị đã phải chịu biết bao những đắng cay, tủi hờn. Suốt ngày Mị chỉ thờ thẫn ngồi quay sợi gai kế bên tảng đá nhưng mà mặt buồn rười rượi. Mị làm việc quanh năm ko lúc nào ngơi tay. Phòng Mị ở chẳng khác gì một nhà tù, chỉ có một cái lỗ vuông cỡ bàn tay, chỉ có một tia sáng trăng trắng nhàn nhạt chiếu vào, ko biết là sương hay là nắng.
Nếu ko trải qua một đêm xuân vui tươi, tấp nập thì ta ko thể biết rằng sâu thẳm trong cô gái kia, tình yêu cuộc sống vẫn vô cùng mãnh liệt. Vào những ngày xuân, ko khí rộn ràng và vui vẻ hơn. Những tảng đá được tô điểm bằng những chiếc váy sặc sỡ như những bông hoa đang nở rộng. Những tia sáng nhỏ cũng chợt hiện lên trong lòng Mị. Mùa xuân người nào cũng uống rượu, trong đó có Mị. Nhưng cách uống của Mị rất khác, để cho vơi đi nỗi buồn, cô uống ực cả bát to. Rồi đột nhiên “ngoài đầu núi đã có tiếng người nào thổi sáo rủ bạn đi chơi. Mị nghe tiếng sau vọng lại tha thiết, bổi hổi”. Tiếng sáo này đã khơi gợi lại sức sống trong Mị, làm sống lại những tháng ngày tự do, hạnh phúc, yêu đời thưở nào. Mị thấy mình còn trẻ, Mị muốn đi chơi. Nhưng lúc đang sẵn sàng thì A Sử tóm lấy tóc Mị và dùng tóc trói cô vào tường. Cô khóc vì ko người nào giúp cô, vì quá khứ tươi đẹp lại ùa về trong cô, đánh thức một tâm hồn tưởng như đã chết. Trong lúc đó, A Phủ, một người cũng có thân phận chuộc nợ như Mị, bị trói ở ngoài vì làm mất bò của nhà thống lí. Đêm nào Mị cũng ra nhóm lửa nhưng thực tình chẳng thèm quan tâm tới A Phủ: “Nếu Phủ là cái xác đứng đó thì thôi. Mị vẫn trở dậy, vẫn sưởi, chỉ biết chỉ còn ở với ngọn lửa”. Vì lúc đó tim Mị đã nguội lạnh, trái tim Mị đã trở thành câm lặng, số phận của chính Mị đã ko còn quan trọng, huống hồ là số phận của người khác.
Nhưng lúc đó, lúc nhìn thấy giọt nước mắt A Phủ, Mị đã hoàn toàn thay đổi suy nghĩ: “Ngọn lửa vừa bập bùng vừa thắp lên, Mị nheo mắt thấy A Phủ vừa mở mắt, một dòng nước mắt nhấp nhánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại”. Giọt nước mắt đó đã khiến Mị nhớ về mùa xuân năm trước, lúc bị trói đứng nhưng thế, mặc dù cô khóc nhưng cũng ko người nào tới giúp cô cả, cũng ko thể lau nước mắt đi được. Giọt nước mắt của A Phủ đã làm trỗi dậy sức sống trong Mị. Trong Mị khởi đầu trỗi dậy tình thương và sự hi sinh.
Mị quyết tâm cứu A Phủ. Đây ko phải là quyết định xốc nổi, nhưng mà xuất phát từ sự đồng cảm, mến thương con người.
Sau lúc cởi trói được cho A Phủ, Mị cũng chạy theo A Phủ để cứu mình. Đây là hành động tuy bất thần nhưng cũng vô cùng hợp pháp. Nó cho thấy sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ trong Mị.
Với khả năng khắc họa tâm lý nhân vật Tô Hoài đã mang tới cho độc giả một chân dung người con gái ko chỉ đẹp người đẹp nết nhưng mà còn có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ. Mị chính là tượng trưng cho sức sống của con người, cho thấy hành trình của người nông dân đi từ bóng tối ra ánh sáng, từ khổ đau tới hạnh phúc.
Xem thêm: cho tam giác abc cân tại a
Bạn thấy bài viết Phân tích sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa đông có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa đông bên dưới để simsi.org.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường THPT Trần Hưng Đạo
Phân mục: Kiến thức chung
Nguồn: simsi.org.vn
Bình luận